เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น

ปรับขนาดอักษร : A+ A A-
  10 ส.ค. 2558 11:26 น.   อ่าน 2250 ครั้ง
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น 
       ตั้งอยู่บริเวณป่าแม่ตื่น มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในเขตอำเภอแม่ระมาด และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีเนื้อที่ 733,125 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นทิวเขาสูงชัน สลับซับซ้อน  เป็นป่าเขาที่ครอบคลุมพื้นที่ต้นน้ำลำธาร มีลำห้วยใหญ่น้อยสายต่าง ๆ จำนวนมากไหลลงสูงน้ำแม่ตื่น  แล้วไหลออกบรรจบแม่น้ำปิง ลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลตามลำดับ  ภาพโดยรวมของพื้นที่ มีลักษณะเป็นแนวเขา โดยล้อมพื้นที่ไว้ 3 ด้านคล้ายรูปยูตะแคง  โดยหันหัวไปทางทิศตะวันออก  ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล  และมีน้ำแม่ตื่นพาดผ่านกลางพื้นที่ในแนวเหนือ - ใต้ แบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วน  ด้านทิศตะวันตกเฉลียงใต้ของพื้นที่มีเทือกเขาสูงจากตอนกลางออกมาเป็นเทือก เขาที่มีหน้าผาหินบนสันเขาลักษณะเดียวกับดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่ ยอดเขาที่สูงที่สุดในพื้นที่อยู่บนเทือกเขานี้ สูง 1,664 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
       เนื่องจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่นมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง  และความชื้นต่างระดับกันทำให้มีสภาพป่าที่แตกต่างกันหลายประเภท  พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ สัก เต็ง รัง ก่อ มะห้า เมี่ยง ขนุนป่า ไม้ไผ่ ประดู่ ตีนนก ตะแบก มะกอก สนสองใบ สนสามใบ พลวง พยอม  ทรัพยากรสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่นยังมีความอุดมสมบูรณ์  มีสัตว์ป่าที่อพยพมายังพื้นที่ที่กักเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล ขุนห้วยส่วนมากมีความชุ่มชื้น  มีพื้นป่าหลากหลายที่เป็นอาหารสัตว์  มีสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ลิง ค่าง บ่าง ชะนี อีเห็น ไก่ป่า เก้ง และจำพวกนกชนิดต่าง ๆ  นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนได้แก่ กวางผา เลียงผา และเก้งหม้อ    
 
แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น
ลำน้ำแม่ตื่น
แม่ ตื่น  เป็นลำน้ำสาขาที่มีขนาดใหญ่ของแม่น้ำปิง ไหลจากเทือกเขาในเขตอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มาบรรจบกับลำน้ำปิงเหนือเขื่อนภูมิพล  จุดเริ่มต้นของการล่องแก่งเรือยางลำน้ำแม่ตื่นคือ ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น

ดอยสอยมาลัย
ดอย สอยมาลัย  เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ยอดดอยอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600 เมตร  จากยอดดอยสามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลได้  สิ่งที่น่าสนใจภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ได้แก่ สลาแมนเดอร์ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า จิ้งจกน้ำ เป็นสัตว์น้ำดึกดำบรรพ์ที่หายาก  ลักษณะจะเหมือนกับจิ้งจก ลำตัวสีชมพู  พื้นที่โดยทั่วไปเป็นป่าสนเมืองหนาว  มีจุดชมวิวที่ดูทะเลหมอกในยามเช้าได้ในช่วงปลายฝนต้นหนาว  ช่วงฤดูที่น่าเที่ยวเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน - มกราคม
 

ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ร้านกาแฟ Wisdom field

19 ม.ค. 2561อ่าน 2686 ครั้ง

พะกอยว่า

19 ม.ค. 2561อ่าน 3437 ครั้ง

โฮมสเตย์บ้านป่าไร่เหนือ

17 ม.ค. 2561อ่าน 2268 ครั้ง

โครงการหลวงเลอตอ

17 ม.ค. 2561อ่าน 10282 ครั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ เฟสบุค

ที่ทำการปกครอง อำเภอแม่ระมาด

ดาวน์โหลดเอกสาร

เอกสารการประชุม

ปฎิทินกิจกรรม

จำนวนผู้ชมเว็บไซต์

สำหรับผู้ดูแลระบบ

ที่ว่าการอำเภอแม่ระมาด หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก 63140

โทรศัพท์. 0-5558-1234
แฟ็กซ์. 0 5558 1234
เฟสบุค : facebook ที่ทำการปกครอง อำเภอแม่ระมาด

เว็บไซต์ในอำเภอแม่ระมาด

  • เทศบาลตำบลแม่ระมาด
  • เทศบาลตำบลทุ่งหลวง
  • อบต.แม่ระมาด
  • สำนักงานเกษตรอำเภอแม่ระมาด
  • สหกรณ์นิคมแม่ระมาด จำกัด
  • กศน.อำเภอแม่ระมาด
  • โรงเรียนเซนต์โยเซฟแม่ระมาด
  • โรงเรียนบ้านแม่ระมาดราษฎร์บำรุง

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

We are Tak We Change เว็บไซต์จังหวัดตาก เว็บไซต์เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก เว็บไซต์กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
© สงวนลิขสิทธิ์ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๘, ที่ว่าการอำเภอแม่ระมาด จ.ตาก
นโยบายการใช้เว็บไซต์     ความเป็นส่วนตัว
พัฒนาเว็บไซต์โดย แม่สอด ซอฟต์แวร์